Trò Lừa Bịp trên Camera 48mp của Xiaomi Redmi Note 7

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
Redmi Note 7 ra mắt trình làng người dùng với camera có độ phân giải lên đến 48MP. Đây là điều vô cùng bất ngờ cũng như thu hút được nhiều người dùng Việt. Tuy nhiên, camera 48MP trên Redmi Note 7 đang là tâm điểm của hai luồng ý kiến. Một cho rằng Redmi Note 7 thực sự có camera 48MP và luồng ý kiến còn lại phản bác với lập luận phần cứng Redmi Note 7 không đủ mạnh để “gánh” cảm biến ảnh 48MP.

 

Đăng ký nhận mã giảm giá và khuyến mãi Tại Đây -> https://goo.gl/tZVbTT

Nguồn gốc của mọi vấn đề!

Redmi Note 7 được ra mắt toàn thể người dùng với phần cứng camera chính thông số 48MP + 5MP, trong đó cảm biến 48MP là ISOCELL GM1 do Samsung sản xuất và cung cấp.Tuy nhiên, theo công bố của Qualcomm, vi xử lý Snapdragon 660 có trên Redmi Note 7 chỉ hỗ trợ tối đa 25MP cho camera đơn và 16MP cho camera kép. Điều này đồng nghĩa rằng cảm biến camera chính mà Xiaomi trang bị cho Redmi Note 7 có thông số thực không phải 48MP mà dưới ngưỡng giới hạn 16MP (camera kép) thì Snapdragon 660 mới có thể vận hành được hệ thống camera của máy.

Vậy camera 48MP của Redmi Note 7 thực sự là gì?

Ở thời điểm hiện tại đang lưu hành 2 loại cảm biến camera di động 48MP, với Sony là IMX 586 và cảm biến ISOCELL đến từ Samsung. Cả hai cảm biến này cùng có kích thước ½ inch, kích cỡ điểm ảnh 0.8 micron cùng có cơ chế gộp chung 4 điểm ảnh thành 1 khi chụp thiếu sáng, giảm độ phân giải 12MP. Nhưng sự khác biệt nằm ở cách sắp xếp điểm ảnh. Sony IMX 586 áp dụng công nghệ Quad Bayer hỗ trợ chuyển đổi từ 1 điểm ảnh RGBG thành 4 điểm ảnh ma trận RGBG. Ở độ phân giải 12MP ma trận điểm ảnh sẽ là 2×2 nhưng khi lên đến 48MP ma trận điểm ảnh sẽ tăng thành 4×4. Có thể xem đây như 1 cách phân tách điểm ảnh “thực” và nó giúp chi tiết hình ảnh tốt hơn.

Về phía ISOCELL GM1 của Samsung, ở độ phân giải 12MP và 48MP cấu trúc sắp xếp điểm ảnh vẫn chỉ là 2×2 RGBG. Nhưng Samsung đã khéo léo "cắt" một điểm ảnh phụ thành 4 điểm ảnh nhỏ hơn để làm tăng độ phân giải ảnh.

Có thể hiểu đơn giản, thay vì cải thiện chất lượng điểm ảnh đầu vào thì Samsung lại áp dụng phương pháp "nội suy" để cải thiện độ phân giải hình ảnh. Và với cách làm này, ISOCELL GM1 chỉ có độ phân giải khả dụng là 4000×3000 (12MP) nhưng vẫn dễ dàng tạo ra được bức ảnh 48MP. Còn Sony IMX 586 có độ phân giải khả dụng 8000×6000 tức 48MP.

Đó cũng là lý do vì sao khi zoom bức ảnh 48MP chụp từ cảm biến Sony IMX 586 có chi tiết tốt hơn ảnh từ cảm biến ISOCELL GM1.

Và với độ phức tạp trong cấu thành và khả năng hoạt động, Sony IMX 586 đòi hỏi thiết bị di động có phần cứng mạnh mẽ để vận hành trơn tru hệ thống camera.

Tất cả những điều này cho chúng ta biết 1 điều rằng hệ thống camera trên Redmi Note 7 thực chất chỉ là 12MP + 5MP, và vì thế Snapdragon 660 vẫn vận hành tốt hệ thống camera kép của Redmi Note 7 mà không gặp khó khăn gì.

Camera 48MP thực chất chỉ là chiêu trò quảng cáo?

Có thể xem camera 48MP mà Xiaomi công bố trên Redmi Note 7 như một tính năng phần mềm nhằm giúp tăng độ phân giải ảnh lên 48MP mà thôi. Tính năng này thực chất không mới, bởi cách đây vài năm, các nhà sản xuất như ASUS hay HTC đã áp dụng trên các thiết bị của họ với tên gọi "siêu độ phân giải".

Và để tạo ra được bức ảnh có độ phân giải lên đến 48MP đúng như Xiaomi công bố, người dùng buộc lòng phải sử dụng chế độ chỉnh tay chuyên nghiệp (PRO). Còn ở chế độ auto cơ bản, bức ảnh cho ra chỉ dừng ở 12MP.

Và như vậy, xét tính tiện dụng, sẽ không nhiều người dùng thường xuyên sử dụng chế độ chỉnh tay và chỉnh ảnh lên độ phân giải 48MP. Thêm vào đó, một bức ảnh được can thiệp phần mềm để có độ phân giải 48MP sẽ không đạt được chất lượng tốt, rất khó hậu kỳ.

Như vậy, sẽ chẳng oan khi nói rằng camera 48MP trên Redmi Note 7 mang ý nghĩa quảng cáo nhiều hơn là thực tiễn áp dụng cho người dùng. Nếu bạn đang kỳ vọng vào 1 chiếc điện thoại giá rẻ camera 48MP thì có lẽ những thông tin này sẽ dập tắt kỳ vọng đó.

Nhưng Redmi Note 7 vẫn là lựa chọn tốt trong tầm giá

Dính "phốt" camera, nhưng phải thừa nhận rằng Xiaomi Redmi Note 7 vẫn là một sản phẩm hot trên thị trường. Với mức giá được kỳ vọng là khoảng dưới 4 triệu đồng, Redmi Note 7 sở hữu màn hình hiển thị kích thước 6.3 inch Full HD+ IPS LCD, vi xử lý Snapdragon 660, phiên bản cấu hình thấp nhất có RAM 3GB, bộ nhớ trong 32GB. Camera chính kép và camera selfie 13MP, pin 4.000 mAh hỗ trợ sạc nhanh Quick Charge 4.0.

Đây là những thông số hấp dẫn mà một sản phẩm giá rẻ không thể có được. Và dù có đang bị "chê bai" rất nhiều về tính trung thực thì Sforum tin chắc rằng Redmi Note 7 vẫn sẽ là món hời cho người dùng trong dịp mua sắm đầu tháng 2 và các tháng tiếp sau đó.

Facebook: https://www.facebook.com/msmobile.com.vn

Instargram: https://www.instagram.com/msmobile.com.vn/

Youtube: https://www.youtube.com/user/MSmobilevn

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.05668 sec| 2078.922 kb