Trải nghiệm Overwatch 2: Bình cũ, rượu cũng ủ được 6 năm, có còn đủ sức hút?

- Tin công nghệ
Trải nghiệm Overwatch 2: Bình cũ, rượu cũng ủ được 6 năm, có còn đủ sức hút?
Cơn lốc Overwatch vào năm 2016 nguội nhanh hệt như cái cách nó xuất hiện và gây bão làng game toàn thế giới. Từng nhớ có thời, ra quán net, 10 máy thì 7 máy chơi Overwatch vì nó vui, nhẹ và bạn bè có thể cùng vào chung trận. Nhưng điều Blizzard không hề nghĩ tới, đó là xu hướng của làng game thay đổi nhanh hơn rất nhiều so với những gì họ mường tượng. Overwatch làm trùm trong năm 2016, còn năm 2017 là của PUBG.

Trải nghiệm Overwatch 2: Bình cũ, rượu cũng ủ được 6 năm, có còn đủ sức hút?

Cơn lốc Overwatch vào năm 2016 nguội nhanh hệt như cái cách nó xuất hiện và gây bão làng game toàn thế giới. Từng nhớ có thời, ra quán net, 10 máy thì 7 máy chơi Overwatch vì nó vui, nhẹ và bạn bè có thể cùng vào chung trận. Nhưng điều Blizzard không hề nghĩ tới, đó là xu hướng của làng game thay đổi nhanh hơn rất nhiều so với những gì họ mường tượng. Overwatch làm trùm trong năm 2016, còn năm 2017 là của PUBG.

Đương nhiên điều đó không đồng nghĩa Overwatch là một trò chơi tệ. Nó đủ ấn tượng để vượt qua những tuyệt phẩm tranh giải game xuất sắc nhất năm 2016: Uncharted 4, Doom, Inside và Titanfall 2. Chỉ ngần đó đã chứng minh được những bậc thầy game nhập vai đã làm được những gì, từ đống tro tàn của dự án game online bị nội bộ Blizzard huỷ bỏ nhiều năm về trước, Titan.

Tiếc một nỗi, nền tảng thì xuất sắc, nhưng trong 6 năm tồn tại, những gì Blizzard làm để giữ sức hút của Overwatch là không nhiều. Ừ thì cũng có giải đấu chuyên nghiệp, nhưng khi lượng người chơi càng lúc càng giảm, tương đồng là số người đủ quan tâm để theo dõi các giải đấu, thì có làm giải to đến đâu cũng khó giữ được sức hút.

[​IMG]

Nói công bằng thì cũng không phải lỗi hoàn toàn ở Blizzard. Có những thứ họ hoàn toàn không kiểm soát được, ví dụ như cơn sốt battle royale nhiều năm qua, với hai tác phẩm đứng đầu thị trường: Fortnite và PUBG. Cực chẳng đã, Overwatch phải lột xác, biến thành Overwatch 2, trở thành một game online miễn phí, rồi sau đó cập nhật thêm những mục chơi đơn thu phí. Anh em thấy quen không? Đấy chính là mô hình kinh doanh của Halo Infinite, cũng free chế độ chơi mạng, và bắt anh em bỏ tiền để chơi cốt truyện.

Tinhte_OW2.jpg
Tinhte_OW3.jpg

Điều đáng ngại hoá ra đã trở thành hiện thực. Biến thành một game miễn phí, ắt phải có cái gì đấy để Blizzard kiếm tiền. Đó chính là Battle Pass. Lên đủ cấp, anh em sẽ mở được những món đồ ảo mới, skin nhân vật, skin vũ khí, v.v… Nhưng để mở đủ mọi phần thưởng thì phải đóng tiền. Và giờ đây tướng trong game cũng bị khoá, bắt anh em phải chơi để mở những nhân vật vốn đã quá quen thuộc nếu gắn bó với Overwatch ngay từ những ngày đầu. Vậy là ai quen tướng tủ ở phần cũ giờ sẽ phải cày đủ số trận để mở khoá nhân vật anh em yêu mến.

Tinhte_OW4.jpg

Overwatch 2 có ba vị tướng mới. Một là Sojourn, thanh niên dồn sát thương có đôi chân máy móc để nhảy lên cao, bao quát cả chiến trường. Thanh niên này thay vì dùng skill bay lên cao để bắn tên lửa xuống dưới, tạo hiệu ứng sát thương diện rộng như Pharah, thì cách chơi lại có phần hơi giống Soldier: 76, khác là cơ động và skill mất thời gian để học hơn.

Tinhte_OW5.jpg

Thứ hai là Kiriko, sở hữu khả năng hồi máu khá giống cách chơi cụ người máy Zenyatta. Chỉ khác là, nếu nhìn kỹ bảng kỹ năng của Kiriko, anh em sẽ thấy có thứ gì đó rất thân quen. Kỹ năng passive thì giống khả năng trèo tường của Genji. “Bùa hồi máu” thì giống đầu đạn hồi máu của Ana. Phi tiêu thì giống kỹ năng tăng sát thương của Zenyatta. Swift Step thì giống kỹ năng bay thẳng đến đồng đội của Mercy. “Hồi máu diện rộng” thì chơi chẳng khác gì Lucio. Cuối cùng, ultimate gọi cáo thì y hệt ulti của anh bắn cung Hanzo, chỉ khác là nó có lợi cho đồng đội chứ không phải gây sát thương cho đối thủ.

Tinhte_OW6.jpg

Cuối cùng là tanker tên là Junker Queen. Bà thím này vừa có thể gây sát thương tầm gần lẫn tầm xa, vừa biết hồi máu, lại vừa có chiêu diện rộng, thay thế cho những kỹ năng mở lá chắn như Reinhardt hay Zarya. Tanker này thuộc dạng chiến, mở combat như Roadhog và Wrecking Ball, chứ không nặng về việc đứng im xung quanh đồng đội để phòng thủ.

Nếu đã từng chơi Overwatch, thì phần 2 không khác nhiều so với ký ức của anh em đâu.

Để mô tả một trận đấu điển hình thì nó như thế này. Một bên tấn công, bên còn lại phòng thủ. Bên phòng thủ sẽ tìm chỗ đẹp trước để camp đối phương, mở cửa là bóp cò. Đấy là lúc tanker bảo vệ đối thủ, lúc support hồi máu, và những người dồn sát thương cố tìm cách cấu rỉa địch để loại bỏ những thành phần trụ cột của đội bên kia. Rồi đến khi xử xong tanker và hỗ trợ, mấy thanh niên cầm Genji, Reaper hay Tracer cũng hết nguồn bảo vệ. Việc còn lại là nhờ kỹ năng của những đồng đội dồn sát thương để đẩy cả đội về phía trước.

Tinhte_OW7.jpg

Bước ngoặt trận đấu diễn ra khi một damage dealer tìm được đường ngách để đánh úp đối thủ từ phía sau, hoặc khi những tanker và hồi máu mở chiêu cuối. Hoặc cũng có lúc, một người phát hiện ra hôm ấy cầm một tướng không hợp, đổi sang tướng khác và vô tình lật ngược thế cờ vì thay đổi ấy quá phù hơp với nhịp độ trận đấu. Đấy là hôm mình cầm Mercy xong đổi sang Lucio hồi máu cho tất cả đồng đội xung quanh.


Bản thân việc thay đổi từ 6 vs 6 trở thành 5 vs 5 cũng khiến Overwatch vừa dễ chơi hơn, giúp anh em không bị chóng mặt bởi cả dàn tướng dồn sát thương bên đối thủ. Nhưng cùng lúc, vì mất đi một thành viên, 5 vs 5 cũng đòi hỏi anh em chú trọng vai trò của bản thân và đồng đội hơn. Team vẫn cần đủ 3 loại tướng kể trên, và phải nhìn đồng đội để pick tướng.

Vấn đề là để lôi kéo người cũ trở lại, và người mới đến với Overwatch 2, phải có thứ gì đó mới mẻ. Overwatch 2, ngoài vài bản đồ mới, ba vị tướng vừa lạ vừa quen, và nền tảng đồ họa chi tiết ấn tượng hơn, về cơ bản không làm được điều đó. Cho dù có thay đổi meta thành 5 đấu 5, thì bản chất cách chơi của game vẫn vậy.

Tinhte_OW8.jpg

Đồng ý một điều, những trận đấu trong Overwatch vẫn vui, nếu anh em nắm vững cách điều khiển mọi vị tướng, hoặc chơi tốt vị tướng “tủ”, nhưng cái cảm giác try hard đôi khi vẫn tồn tại, nhất là trong những trận đấu bình thường không xếp hạng. Anh em đôi khi sẽ gặp những gosu tay to bên Thái hay bên Hàn Quốc, ngắm không trượt đi đâu được, canh thời gian xài skill đến mức không làm cách nào để chống lại. Lúc đấy thì cũng chỉ biết chơi cho xong trận rồi ra tìm game mới, hoặc ai cáu thì quit luôn ở chỗ đó, điều này rất thường gặp.

Vậy mới nói, Overwatch 2 giống như rất nhiều game eSports khác. Game rất dễ tiếp cận, cũng chỉ có vài nút để thi triển chiêu thức, còn lại mọi chuyện phụ thuộc vào tài ngắm bắn của anh em. Nhưng trần kỹ năng của những người chơi giỏi nhất thì luôn cách rất xa so với mặt bằng chung của cả cộng đồng người chơi.

Tinhte_OW10.jpg

Cũng phải thừa nhận rằng, Blizzard không thể liều lĩnh sửa những thứ họ đã bỏ ra quá nhiều thời gian để tinh chỉnh, để tạo ra trải nghiệm game công bằng nhất cho mọi người chơi. Đấy vẫn là điểm mạnh của Overwatch 2. Vài thay đổi nhỏ trong kỹ năng nhân vật cũng khiến Overwatch 2 có xu hướng “DOTA hóa”, khi một nhân vật có thể làm vài việc, chứ không bị bó buộc cứng nhắc trong vai trò ban đầu. Nhưng chính điều đó lại khiến vài vị tướng cũ có phần out-meta. Winston là một ví dụ. Còn Orisa thì chuyển hướng hoàn toàn, từ tanker thuần trở thành người dồn sát thương phụ.

Về mặt kinh doanh, Loot Box đầy tranh cãi, thứ đã khiến chính quyền nhiều nước chỉnh lại luật quản lý đồ ảo đã biến mất. Thay vào đó là Battle Pass giá 10 Đô, cùng chợ đồ ảo trong game, anh em không phải lo chuyện mở hòm may rủi nữa. Vả lại, hầu hết mọi game thành công nhất về mặt doanh thu hiện giờ đều là game miễn phí giờ chơi, nên cảm giác hướng đi này sẽ giúp ích cho Blizzard về lâu dài.

Tinhte_OW9.jpg

Tổng kết lại thì, Overwatch 2 giống Overwatch 1.8 hơn. Nó có đủ thay đổi để được coi là một hậu bản, nhưng không đủ đổi mới để gọi là “phần hai.” Và ở thời điểm này, khi làng game vẫn còn bị cuốn hút bởi battle royale hay mới hơn là Valorant, một thí nghiệm kết hợp giữa CS:GO và chính Overwatch của cha đẻ Liên Minh Huyền Thoại, thì vị trí của Overwatch 2 rất khác so với phiên bản tiền nhiệm ra mắt 6 năm về trước.

Việc ủ thứ men rượu đã khiến cả thế giới ngây ngất vào năm 2016, hoàn thiện nó để chơi vui hơn chính là thứ Blizzard đã làm được. Anh em vẫn còn yêu mến, vẫn còn gắn bó với Overwatch chắc chắn sẽ không thể bỏ qua tác phẩm mới. Còn với những người không có ý định đến với Overwatch 2, thì những thay đổi ấy cũng chẳng giúp ích được nhiều để thay đổi quan điểm của họ.

iphone 14, ip 14, iphonne 14 pro max, ip 14 pro max,  14 pro max,  14 promax,  iphone 14 pro,  14 pro,  ip 14 pro, 13 pro max , 13 promaxiphone 13 pro maxiphone 13 proip 13 pro max, iphone 13 pro13 pro, ip 13 pro, iphone 13ip 13iphone 12 pro maxip 12 pro max12 pro max , iphone 12 proip 12 proiphone 12, ip 1211 pro max, iphone 11 pro maxip 11 pro max11 proiphone 11 proip 11 proiphone 11ip 11, xs maxiphone xs max, ip xs maxiphone xsip xs8plusiphone 8 plus


Đánh giá - Bình luận
0 bình luận, đánh giá về Trải nghiệm Overwatch 2: Bình cũ, rượu cũng ủ được 6 năm, có còn đủ sức hút?
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Tìm kiếm tin tức

Sản phẩm hot

Xiaomi Redmi K40 Gaming Edition Ram 12GB ( Sẵn Tiếng Việt )

Bảo hành: 12 Tháng
8.150.000₫
10.450.000₫

iPhone 8 Plus Quốc Tế Bản 256GB Cũ 99%

Bảo hành: 6 tháng
7.690.000₫
7.890.000₫

iPhone 8 Plus Quốc tế 64GB Cũ 99%

Bảo hành: 6 tháng
4.590.000₫
7.590.000₫

iPhone Xr Quốc tế Cũ 99% Bản 64GB

Bảo hành: 6 tháng
6.090.000₫
8.850.000₫

iPhone 11 Quốc tế Cũ 99% Bản 128GB

Bảo hành: 6 tháng
9.790.000₫
11.990.000₫

iPhone 11 Quốc tế Cũ 99% Bản 64GB

Bảo hành: 6 tháng
8.390.000₫
11.990.000₫
© 2011 - 2021 MSmobile - Hệ Thống Bán Lẻ Điện Thoại Di Động Chính Hãng.
Hỗ trợ trực tuyến
0.10462 sec| 2234.586 kb