Trải nghiệm iOS 16: màn hình khoá là điểm nhấn, lỗi gõ tiếng Việt từ đầu tiên

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
iOS 16 có lẽ là phiên bản iOS làm mình khó chịu nhất khi đã từng trải nghiệm, đặc biệt mình nhận thấy iOS 16 có nhiều tính năng nhưng lại làm khó người dùng hơn. Khó ở đây rằng chúng ta phải mất thêm thời gian mầy mò để làm quen và càng khó khăn cho những người mới dùng iDevice lần đầu.

Trải nghiệm iOS 16: màn hình khoá là điểm nhấn, lỗi gõ tiếng Việt từ đầu tiên

iOS 16 có lẽ là phiên bản iOS làm mình khó chịu nhất khi đã từng trải nghiệm, đặc biệt mình nhận thấy iOS 16 có nhiều tính năng nhưng lại làm khó người dùng hơn. Khó ở đây rằng chúng ta phải mất thêm thời gian mầy mò để làm quen và càng khó khăn cho những người mới dùng iDevice lần đầu.

Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ cảm nhận của mình trong một thời gian sử dụng iOS 16 Beta cho đến iOS 16 hiện tại, xuyên suốt vừa rồi.

Những tính năng mới

 

Màn hình khoá - tuỳ biến được nhiều hơn, nhưng cũng sẽ khó dùng hơn


[​IMG]

Thay đổi đáng chú ý nhất trên iOS 16 nằm ở phần hình nền trên màn hình khoá, điểm mình thích nhất đó chính là chúng ta có thể thay đổi font chữ và màu sắc của thông tin giờ, ngày, tháng, và thêm các widgets báo mức pin, lịch,… Mình nhận thấy rằng thay vì là một màn hình khoá nhàm chán trước đây thì người dùng có quyền được can thiệp nhiều hơn, và mình nghĩ sẽ càng hữu dụng cho những người dùng iPhone 14 Pro có màn hình AOD nhằm hiển thị các nội dung trên lockscreen như thế này.

danhgia_ios16_tinhte-7.jpg
Hạn chế: Song, việt đặt màn hình nền lại gây khó khăn với mình khi nếu cần tách riêng màn hình khoá hoặc màn hình Home thì phải chọn riêng ở phần Customize bên dưới để có thể đặt hình nền khác cho màn hình Home. Việc này phải tốn thêm thời gian để mình nhận ra vị trí customize bên dưới, thay vì ở bản iOS cũ, hệ thống sẽ hỏi chúng ta ngay là đặt màn hình nền cho chỉ một trong hai màn hình (khoá và home) hoặc cho cả hai.

tudoihinhnen_ios16_tinhte.jpg
Một điểm hay khác là khi thiết lập một màn hình khoá mới, có chế độ ảnh ngẫu nhiên (Photo Shuffle) - khi iPhone sẽ sử dụng các ảnh trong album của chúng ta theo chủ đề về con người, thiên nhiên (Nature) hoặc đô thị (Cities) để làm hình nền cho màn hình khoá. Và cứ mỗi khi chúng ta chạm vào màn hình thì iPhone sẽ tự động đổi một hình nền khác. Mình thấy tính năng này hay, anh em nên sử dụng nếu thích thay đổi nhiều ảnh.

hinhnen_thienvan_tinhte.jpg
Đây là kiểu hình nền Thiên Văn trên iOS 16 mình rất thích, nếu chuyển chế độ Trái Đất thì có hiển thị chấm location của chúng ta luôn.

danhgia_ios16_tinhte-11.jpg
Thông báo trên iOS 16 bây giờ có thêm tuỳ chọn hiển thị ở bên dưới như thế này, người dùng có thể "chiêm ngưỡng' dễ hình hình nền. Mình cũng thích kiểu hiển thị thông báo này vì thường nội dung trong một bức hình nền sẽ nằm ở chính giữa nhiều hơn, cho nên việc hiển thị bên dưới cũng sẽ tiện lợi hơn cho việc quan sát.

6122727_focus_manhinhkhoa.jpeg

Vì iOS 16 cho phép người dùng đổi nhiều hình nền tương ứng với màn hình khoá khác nhau, cho nên người dùng được phép chọn mỗi chế độ tập trung - Focus, tương ứng trên mỗi màn hình khoá. Ví dụ bạn đi làm thì đổi màn hình khoá với Focus tập trung cho công việc chẳng hạn, còn đi chơi, giờ rảnh cá nhân thì màn hình khoá với Focus kiểu khác,…

Thay đổi thói quen sử dụng nếu dùng tính năng này: Nhưng nếu như chúng ta phụ thuộc vào Focus, thì chúng ta sẽ có thói quen lưu nhiều màn hình khoá hơn và tự thay đổi nhiều màn hình khoá hơn.

Tin nhắn, iMessages


danhgia_ios16_tinhte-10.jpg
Thay đổi nổi bật tiếp theo là tin nhắn khi mình có thể thu hồi tin nhắn hoặc edit tin nhắn nhiều lần.
Hạn chế: Người nhận cũng phải cập nhật lên iOS 16 thì việc thu hồi tin nhắn mới giá trị, chứ nếu còn ở iOS cũ thì họ vẫn thấy tin nhắn đó mà thôi.

[​IMG]
Tính năng đọc để nhắn tin rất tiện lợi, hỗ trợ tốt tiếng Việt và khá chính xác.

6122719_anh_photos_ios16.jpeg
Mình thấy rằng trong đợt cập nhật iOS lần này, Apple tập trung nhiều về tính chia sẻ hơn, ví dụ chúng ta có thể sử dụng các tính năng mới chung với những người dùng iDevice khác như:

  • Chia sẻ Tab Group trong Safari
  • SharePlay trong iMessages (chưa có)
  • Chia sẻ Album riêng với gia đình (chưa có)


Những tính năng này ừ thì hay đấy nhưng tiếc là mình không có điều kiện để sử dụng những tính năng chia sẻ đó. Ví dụ mình nghĩ ở VN rất ít người có thể dùng SharePlay với nhau, hoặc có đầy đủ thành viên trong gia đình từ bé đến lớn để có thể lưu giữ một album chung,… Cho nên những tính năng hữu ích này Apple không tập trung cho cá nhân một người dùng mà tập trung cho một nhóm nhiều hơn.

Gặp lỗi (trên bản RC của mình)

danhgia_ios16_tinhte-2.jpg


Nhắc đến lỗi, như đầu bài viết mình chia sẻ đây là phiên bản iOS gây cho mình phiền toái nhiều nhất. Cho đến bây giờ khi sử dụng iOS 16 Cơ bản nhất là lỗi gõ tiếng Việt khi nhắn tin ở từ đầu tiên (chắc nhiều anh em đều biết cái này khi lên iOS 16 Beta), đã trải qua 8 phiên bản rồi nhưng lỗi này vẫn còn. Buộc mình khi nhắn tin phải cách ra dòng đầu tiên rồi mới gõ thì mới bình thường được.

Mong Apple và các dev hoàn thiện hơn ở bản iOS 16.x.x sắp tới, đặc biệt là gõ TV.

Các lỗi khác mình nhận thấy có trên iPhone 13 Pro của mình như: lỗi dùng camera telephoto không được (zoom 3x), lỗi không dùng tìm kiếm spotlight khi kéo xuống (ở màn hình Home), máy bị nóng hơn khi dùng mạng di động,…

Đánh giá thời lượng pin (trên bản RC) - có chênh lệch với iOS 15.x.x

pin_ios16_tinhte.jpg


iPhone 13 Pro của mình khi cập nhật lên iOS 16 RC trước một thời gian rồi nên mình có thể chia sẻ rõ hơn về thời lượng pin. Với các nhu cầu sử dụng hỗn hợp thì từ lướt mxh, Safari cho đến chơi game,… thì máy đạt được thời lượng on screen 6 tiếng 18 phút. So với trước đây ở iOS 15 cũ, với nhu cầu tương tự thì máy đạt được 6 tiếng 45 phút on screen, có chênh lệch nhưng mình nghĩ sẽ không quá nhiều.

testpin_ios16.jpg

Tổng kết lại - hãy khoan cập nhật iOS 16 vội

danhgia_ios16_tinhte.jpg


Mình khuyên khoan cập nhật bởi lỗi gõ tiếng Việt sẽ làm khó chịu nhiều người vì cơ bản việc gõ bàn phím là nhu cầu rất thiết yếu khi dùng iPhone. Hy vọng ở phiên bản iOS 16.x hay 16.0.x gì đó sẽ khắc phục hoàn toàn lỗi này.

Còn các tiện ích mình chia sẻ trên, giá trị nhất vẫn là màn hình khoá khi chúng ta có nhiều cách để “trang trí” hơn, đặc biệt với những ai sắp mua iPhone 14 Pro thì màn hình khoá sẽ càng giá trị hơn. Nhưng cơ bản việc tuỳ biến vẫn không hề dễ dàng, những ai mới tiếp cận dùng iOS sẽ phải mất nhiều thời gian để mầy mò đó!


 

iphone 14, ip 14, iphonne 14 pro max, ip 14 pro max,  14 pro max,  14 promax,  iphone 14 pro,  14 pro,  ip 14 pro, 13 pro max , 13 promaxiphone 13 pro maxiphone 13 proip 13 pro max, iphone 13 pro13 pro, ip 13 pro, iphone 13ip 13iphone 12 pro maxip 12 pro max12 pro max , iphone 12 proip 12 proiphone 12, ip 1211 pro max, iphone 11 pro maxip 11 pro max11 proiphone 11 proip 11 proiphone 11ip 11, xs maxiphone xs max, ip xs maxiphone xsip xs8plusiphone 8 plus

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.15795 sec| 2087.367 kb