Tổng thống Mỹ Donald Trump: “Huawei là một công ty cực kỳ nguy hiểm”

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
“Hãy nhìn vào những gì họ làm xét từ góc độ an ninh, góc độ quân sự, nó cực kỳ nguy hiểm. Nếu chúng ta có một thỏa thuận, tôi hình dung Huawei sẽ được đưa vào một phần trong đó”, Trump nói.

Trong ngày thứ Năm, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết những lời phàn nàn của phía Mỹ về công ty Huawei Technologies có thể được giải quyết trong khuôn khổ của thỏa thuận thương mại Mỹ – Trung Quốc , thế nhưng cùng lúc đó ông gọi Huawei Technologies là một công ty cực kỳ nguy hiểm, theo Reuters đưa tin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump: “Huawei là một công ty cực kỳ nguy hiểm”

Trong tuần trước, Washington đã cấm doanh nghiệp Mỹ không làm ăn kinh doanh với Huawei Technologies – hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới bởi viện dẫn lý do lo ngại tổn hại đến an ninh quốc gia.

Tuyên bố tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói: “Hãy nhìn vào những gì họ làm xét từ góc độ an ninh, góc độ quân sự, nó cực kỳ nguy hiểm. Nếu chúng ta có một thỏa thuận, tôi có thể hình dung rằng Huawei sẽ được đưa vào một phần trong đó”.

Tổng thống Trump dự báo chiến tranh thương mại với Trung Quốc sẽ kết thúc, dù cho đến nay chưa có cuộc đối thoại cấp cao nào được lên lịch giữa hai nước tính từ khi vòng đàm phán gần nhất kết thúc tại Washington 2 tuần trước đó.

Cổ phiếu của nhóm các công ty công nghệ và công nghiệp thuộc S&P 500, hàn thử biểu của niềm tin thị trường, giảm hơn 2% trong ngày thứ Năm khi mà thị trường sụt giảm, xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc giờ đây không chỉ gói gọn trong vấn đề thương mại mà còn liên quan đến việc ai kiểm soát công nghệ toàn cầu.

Đầu ngày thứ Năm, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã buộc tội giám đốc điều hành của Huawei, ông Nhậm Chính Phi, về việc nói dối về quan hệ giữa Huawei và chính phủ Trung Quốc, điều này theo ông tiềm ẩn rủi ro an ninh: “Công ty có mối quan hệ ràng buộc chặt chẽ với chính phủ Trung Quốc, mối liên hệ đó khiến cho những thông tin Mỹ được chuyển tải trên hệ thống bị đối diện với rủi ro”.

Huawei đã không ngừng bác bỏ quan điểm Huawei chịu kiểm soát của chính phủ, quân đội hay tình báo Trung Quốc.

Trong ngày thứ Tư, giới chức Mỹ đã thông qua việc sẽ hỗ trợ 700 triệu USD cho những công ty viễn thông Mỹ bù đắp chi phí khi phải loại bỏ thiết bị của Huawei ra khỏi hệ thống và chặn việc sử dụng thiết bị của Huawei hay ZTE trong mạng 5G thế hệ kế tiếp.

Phía Trung Quốc đã phản đòn. Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc nói: “Nếu phía Mỹ muốn tiếp tục đàm phán thương mại, họ cần phải thể hiện sự thành thật và sửa sai lầm trước đây. Các cuộc đàm phán chỉ có thể được tiếp diễn dựa trên nền tảng bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi sẽ theo dõi sát sao các diễn biến để có phản ứng phù hợp”.

Các hãng viễn thông tại Nhật và Đài Loan đã đi đầu tại châu Á trong việc tuyên bố họ sẽ không bán điện thoại di động của Huawei khi mà Mỹ công bố biện pháp hạn chế mới với hoạt động của Huawei. Một số hãng viễn thông Hàn Quốc cho biết họ cũng có thể sẽ đưa ra quyết định tương tự.

Theo Nikkei, động thái mới nhất của hàng loạt hãng viễn thông có thể coi như cú sốc với tham vọng vươn ra toàn cầu của Huawei ở thời điểm công ty công nghệ lớn của Trung Quốc này giành được vị thế hãng sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 2 trên toàn cầu.

Trong khi đó, công ty viễn thông hoặc bán lẻ tại một số nước khác cho biết họ không hề có kế hoạch trì hoãn hay ngừng bán thiết bị di động của Huawei sau khi nhận được trấn an từ hãng rằng thiết bị sẽ không chịu ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.20048 sec| 2062.102 kb