iPhone X đã học tập những tính năng gì từ một chiếc điện thoại ra đời năm 2009?

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
iPhone X là siêu phẩm ấn tượng và đẳng cấp mới được Apple cho ra mắt, tuy nhiên, chúng ta lại thấy trên iPhone X lại có nhiều tính năng và công nghệ mới vay mượn rõ ràng từ Palm Pre - một thiết bị đã khai sinh từ năm 2009 và cũng đã bị khai tử cách đây khá lâu. Vậy sự thật như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết nhé!

 

Sạc không dây

 

Hình ảnh iPhone X sang chảnh
Hình ảnh iPhone X sang chảnh

Palm là nhà sản xuất smartphone lớn đầu tiên phổ biến sạc không dây, về cơ bản, nó hoạt động không khác gì các thiết bị ngày nay: một đế sạc với cuộn dây cảm ứng từ lớn bên trong sẽ truyền năng lượng không dây đến một cuộn dây khác bên trong điện thoại. Tính năng sạc không dây này được Palm giới thiệu là một điều tuyệt vời vào năm 2009 nhưng so với công nghệ ngày nay nó đã trở nên quá chậm. Kể từ năm 2009,  đã có một cuộc chiến lớn giữa các nhà vô địch về công công liên quan đến việc triển khai sạc không dây. Giờ đây, mọi thứ đã được giải quyết khi Apple đã dứt khoát lựa chọn tiêu chuẩn sạc không dây Qi cho thiết bị của mình. Cũng tương tự như Palm, Apple cũng có cách xử lí rất thông minh khi sử dụng các nam châm để giữ điện thoại trên đế sạc, đây là một giải pháp thông minh để bố trí sạc vào một góc phù hợp trên bàn làm việc. Trong những năm qua, Samsung là hãng dẫn đầu về công nghệ sạc không dây khi các sản phẩm của hãng này hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn và quan trọng là tính năng sạc không dây. Có thể thấy Apple đã chờ đợi lâu như vậy để đưa công nghệ này vào thiết bị của mình chứng tỏ Apple đã thầm khẳng định chắc chắn với người dùng rằng sạc không dây trên iPhone X sẽ không làm người dùng thất vọng.

 

Điều hướng dựa trên cử chỉ

 

Trải nghiệm mượt mà iPhone X
Trải nghiệm mượt mà iPhone X

Trên iPhone X, nút Home được loại bỏ người dùng có thể quay về màn hình chính bằng cách vuốt từ dưới lên, còn vuốt và giữ ở giữa màn hình là vào chế độ đa nhiệm. Đồng thời, người dùng cũng có thể chuyển đổi ứng dụng khi trượt ngang trên thanh Home. Giờ đây, thật đơn giản khi  thay vì dùng một nút ấn đơn giản, các thao tác này người dùng chỉ cần một loạt các cử chỉ để thực hiện các chức năng khác nhau. Điều đặc biệt là các thao tác cử chỉ đó quá quen thuộc với người dùng WebOS, tuy nhiên, trên WebOS mọi thứ hoạt động hơi khác một chút. “Home” trên WebOS giống như máy tính để bàn hơn, vì vậy, việc trượt ngang trong WebOS giống như đưa bạn vào chế độ xem các thẻ tác vụ đa nhiệm, hơn là thoát khỏi ứng dụng Home. Ngoài ra, bạn cũng có thể vuốt và giữ ở giữa màn hình để bật thanh dock lên, đây cũng là cách bạn truy cập vào shortcut các ứng dụng. Palm cũng đặt một khu vực cảm ứng chạm ngay bên dưới màn hình, bởi vì công nghệ ngày đó chưa thể có thiết kế viền tràn như hiện tại. Do vậy, trong phiên bản Palm Pre đầu tiên, có một nút Home hoạt động tương tự như vậy khi vuốt lên. Sau đó, Palm loại bỏ nút Home và thay thế bằng một dải đèn LED nhỏ trên chiếc Pre 2. Điều này cũng tương tự như vạch chỉ báo cho nút Home hay các thao tác trên iPhone X. Điều khác biệt trong việc điều khiển của hai thiết bị này là trong khi các thao tác vuốt và trượt đó đóng vai trò lớn trong Palm Pre, Apple chỉ giới thiệu một số thao tác trên giao diện mới của iPhone X. Việc cách điều khiển bằng nút Home đã quá quen thuộc và có quá đông người dùng đến nỗi, nếu đưa vào hàng loạt thao tác mới sẽ khiến nó trở nên xa lạ với người dùng. Nhưng khi doanh số iPhone X gia tăng, có lẽ Apple sẽ loại bỏ hẳn phím Home và thay thế nó bằng phần mềm.

 

Ngoại hình iPhone X
Ngoại hình iPhone X

Như vậy, có thể thấy webOS đã tiên phong giới thiệu rất nhiều tính năng và cuối cùng thi Android và iOs đều vay mượn. Tuy nhiên, không phải webOS không mắc sai sót, phần cứng phục vụ của tính năng này không phải là tuyệt vời, nó phát triển chậm và không được sự ủng hộ từ các nhà mạng, nhà phân phối tại Mỹ, do đó đã khiến Palm không thể tiếp tục đầu tư cho các phiên bản tiếp theo của mình. Nhưng dù có thế nào đi nữa, webOS cũng đã có những ý tưởng nền tảng tuyệt vời cho các nhà phát triển công nghệ ngày nay. Đây là khởi nguồn cho nhiều tính năng thú vị mà đang được ứng dụng trên các chiếc Smartphone hiện nay. Chẳng có gì phải bận tâm khi Apple vay mượn một vài ý tưởng từ Palm Pre, từ webOs và làm cho nó trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn và đáp ứng nhu cầu của người dùng hơn. Điều các nhà phát triển công nghệ quan tâm hiện tại và hướng tới cũng là nhằm đem đến những trải nghiệm thú vị nhất cho người dùng.

 

Xem thêm: Màn hình của iPhone X thực sự có vấn đề

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.05942 sec| 2074.211 kb