iPhone 14 có nguy cơ trễ hẹn

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
Tác động từ chính sách phong tỏa tại Trung Quốc khiến tiến độ phát triển dòng iPhone 14 chậm nhiều tuần so với dự kiến.

Nguồn tin của Nikkei cho biết chính sách phong tỏa nhiều tháng tại Trung Quốc khiến quá trình phát triển ít nhất một mẫu iPhone cao cấp của Apple bị chậm tiến độ.

Táo khuyết đã yêu cầu các nhà cung ứng đẩy nhanh quá trình phát triển để bù đắp khoảng thời gian chậm trễ trước đó. Trong trường hợp xấu nhất, lịch trình sản xuất, sản lượng các lô hàng đầu tiên của dòng điện thoại mới có thể bị ảnh hưởng.

"Thật khó để bù đắp khoảng thời gian chậm trễ... Apple và các nhà cung cấp đang làm việc liên tục để đẩy nhanh tiến độ phát triển", lãnh đạo một đối tác cung ứng cho Apple chia sẻ.
iPhone 14 co nguy co tre hen anh 1
 

Apple chuẩn bị ra mắt 4 mẫu iPhone mới vào cuối năm. Tin đồn cho biết dòng máy sẽ có 2 kích thước màn hình gồm 6,1 inch (iPhone 14, 14 Pro) và 6,7 inch (iPhone 14 Max, 14 Pro Max). Phiên bản iPhone mini với màn hình 5,4 inch có thể bị loại bỏ do doanh số thấp.

Những đối tác chính của Apple là Foxconn và Pegatron chịu trách nhiệm lên kế hoạch ra mắt sản phẩm mới, còn gọi là NPI (New Product Introduction). Trong giai đoạn này, các nhà cung ứng cùng làm việc với Apple để phác thảo quy trình sản xuất, đưa thiết bị từ bản vẽ ra đời thực để gia công hàng loạt.

Sau NPI là giai đoạn xác minh chặt chẽ của Apple, đảm bảo thiết bị được sản xuất hàng loạt theo lịch trình, thường diễn ra vào cuối tháng 8. Dù không tham gia quy trình NPI, Nikkei cho biết đối tác Luxshare Precision Industry đã nhận đơn hàng sản xuất cho 2 mẫu iPhone 14.

Hiện tại, các mẫu iPhone 14 trong quá trình xác minh kỹ thuật, gọi là EVT. Ở giai đoạn này, nhà cung ứng sẽ thiết kế các bộ phận cơ học, lập quy trình gia công và hóa đơn vật liệu (BOM) để tính toán chi phí sản xuất.
iPhone 14 co nguy co tre hen anh 2

 

Thông thường, các mẫu iPhone sẽ hoàn tất EVT, chuyển sang giai đoạn kiểm tra vào cuối tháng 6, chuẩn bị sản xuất hàng loạt từ cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Tuy nhiên, chính sách phong tỏa ở Thượng Hải khiến một trong những bước thuộc giai đoạn EVT chậm 3 tuần so với bình thường. Ngày 17/5, Thượng Hải mới tuyên bố trạng thái "Zero Covid" sau 6 tuần phong tỏa.

"Nếu tiến độ phát triển được đẩy nhanh, chuyển sang giai đoạn tiếp theo vào cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, chuỗi cung ứng vẫn có thể đáp ứng lịch trình sản xuất hàng loạt từ đầu tháng 9. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào quá trình tăng tốc diễn ra sớm hay không", nguồn tin thân cận với Nikkei cho biết.

Cần 1-2 tháng để chuỗi cung ứng phục hồi

Vào tháng 4, Apple cảnh báo đợt bùng dịch mới có thể khiến doanh số giảm 8 tỷ USD trong quý II. Những hạn chế đi lại của Trung Quốc khiến công ty khó cử lãnh đạo và kỹ sư đến nước này trong 2 năm qua, dẫn đến việc giám sát sản xuất trở nên khó khăn.

Các nhà máy lắp ráp iPhone của Pegatron tại Thượng Hải và Côn Sơn phải gián đoạn trong nhiều tuần do chính sách phong tỏa nghiêm ngặt. Đến ngày 16/5, cơ sở tại Thượng Hải mới được cấp phép hoạt động theo quy trình khép kín.

Eddie Han, nhà phân tích của Isaiah Research cho biết những hạn chế kéo dài tại Trung Quốc gây khó khăn cho kế hoạch đưa tiến độ sản xuất trở lại đúng hướng.

Giai đoạn phát triển iPhone 14 đang chậm trễ do chính sách phong tỏa chống dịch tại Trung Quốc. Ảnh: Ken Kobayashi, Reuters.

  •  
  •  

iPhone 14 co nguy co tre hen anh 3

 

iPhone 14 co nguy co tre hen anh 3

Giai đoạn phát triển iPhone 14 đang chậm trễ do chính sách phong tỏa chống dịch tại Trung Quốc. Ảnh: Ken Kobayashi, Reuters.

"Việc nối lại sản xuất không diễn ra suôn sẻ do vẫn còn nhiều hạn chế trong sinh hoạt, di chuyển tại các khu vực đông đúc của Thượng Hải, ngay cả khi những cơ sở sản xuất có thể vận hành theo quy trình khép kín... Hiện tại, chúng tôi cho rằng sự chậm trễ không ảnh hưởng lập tức đến lịch trình ra mắt sản phẩm, tuy nhiên cần theo dõi chặt chẽ xem tình trạng có thể tác động về lâu dài hay không", Han nhận định.

"Hoạt động của toàn bộ chuỗi cung ứng tại Trung Quốc chưa thể trở lại bình thường dù Thượng Hải và các khu vực lân cận đã mở cửa", Chiu Shih-fang, nhà phân tích chuỗi cung ứng của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan đưa ra quan điểm tương tự. Bà cho rằng phải mất ít nhất 1-2 tháng để chuỗi cung ứng phục hồi.

Apple, Pegatron và Foxconn đều từ chối bình luận về thông tin.

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
2.02787 sec| 2060.094 kb