Đánh giá Lumia 930 - chiếc Windows Phone hấp dẫn

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
 
IMG-9549-JPG.jpg

Lumia 930 xuất hiện trong giai đoạn chuyển giao giữa Nokia và Microsoft và là một smartphone hấp dẫn và chất lượng ở nhiều mặt.

Xuất hiện trên thị trường Việt Nam với mức giá 13 triệu đồng, 930 là chiếc Windows Phone thương hiệu Lumia đã được nhiều người chờ đợi và thậm chí tạo nên cơn sốt nhẹ với những tín đồ của Nokia khi có mặt trên thị trường. Không chỉ nhanh nhạy hơn Lumia 1020, 930 còn kế thừa phần cứng giá trị từ chiếc phablet 6 inch Lumia 1520 nhưng lại gắn trong một ngoại hình gọn gàng và đẹp mắt.

Thiết kế

930 không phải là mẫu Windows Phone đầu tiên sử dụng khung nhôm nhưng lại là sản phẩm đạt chất lượng hoàn thiện tốt nhất. Chất liệu kim loại khiến cho Lumia 930 có cảm giác cầm và sử dụng mới lạ hơn phần lớn những chiếc Windows Phone gần đây.

IMG-9532-JPG-1140-1406623042.jpg

Khung nhôm cứng cáp và có độ hoàn thiện tỉ mỉ của Lumia 930.

Theo hãng, phần khung được chế tác từ một khung nhôm nguyên khối rất tỉ mỉ và mất thời gian. Thực tế điều này đã giúp cho từng chi tiết nhỏ như giắc tai nghe, cổng microUSB cho tới khay cắm SIM trên máy đều tinh xảo và có độ chính xác cao. Các phím bấm chắc chắn, làm từ kim loại nhưng vẫn tạo cảm giác thoải mái và có hành trình vừa đủ.

Bên cạnh đó, không thể phủ nhận 930 là một smartphone mang thiết kế rất đẹp, được chau chuốt kỹ càng và sở hữu bản sắc riêng trên thị trường đầy rẫy các sản phẩm na ná nhau. Mặt trước với màn hình 5 inch được rút gọn kích thước viền trên và dưới đáng kể giúp cho kích thước máy không quá lớn so với những điện thoại cùng tầm. Để tạo cảm giác cầm cũng như thao tác vuốt tay được thoải mái, màn hình được làm nổi hơn so với khung viền và hơi vát nhẹ về bốn hướng.

Mặt lưng cũng có phần tương tự như vậy khi được bố trí khá đơn giản, ít chi tiết với cụm camera và đèn flash giống Lumia 1520 nhưng không bị gò lên mà lõm nhẹ xuống, giúp bảo vệ thấu kính tốt hơn. Chất liệu mặt lưng ở phía sau làm từ nhựa phủ sơn mờ, nhưng sần hơn đôi chút so với bộ vỏ của Lumia 1020.

Nokia-Lumia-930-24-JPG.jpg

930 có thiết kế đẹp, tinh xảo và nam tính.

Với ngoại hình vuông vắn và bộ viền kim loại cứng cáp, Lumia 930 trông nam tính và hợp với phái mạnh, dù sản phẩm vẫn đi kèm hai màu trẻ trung và sặc sỡ, da cam và xanh lá cây, ngoài hai màu cơ bản đen và trắng. Màu đen còn thể hiện sự mạnh mẽ nam tính rõ rệt nhất khi khác với ba màu sắc còn lại, khung viền được Nokia phủ lớp sơn đen thay vì bạc làm cho máy trông giống khối kim loại lạnh lẽo khi màn hình không sáng.

Với khung viền kim loại và cứng cáp, máy tạo cảm giác cầm hơi cấn tay, dù không thực sự rõ rệt như với iPhone. Bốn góc máy dù đã được bo lại nhưng vẫn còn nhọn, hơi khó chịu khi nắm chặt máy hoặc cất vào túi quần chật. Khác với Lumia 1520, khay cắm thẻ nhớ không còn được trang bị trên 930, thay vào đó, máy chỉ sử dụng bộ nhớ trong 32 GB và đi kèm với SIM dạng nano "tí hon".

Ảnh chi tiết thiết kế của Lumia 930

Màn hình

Những người mê mẩn màn hình của Lumia 1520 nhưng còn ngại ngùng vì kích thước lớn thì hoàn toàn có thể hài lòng với Lumia 930. Model 5 inch này vẫn được trang bị bị độ phân giải Full HD, thay vì chỉ có chuẩn HD như các mẫu Windows Phone Lumia đầu 9 khác. Việc đẩy mật độ điểm ảnh lên tới hơn 400 ppi, vượt xa chuẩn Retina của iPhone khiến cho các chi tiết từ font chữ tới hình ảnh trên màn hình 930 đều rất mịn màng và sắc nét.

IMG-9567-JPG.jpg
 

Khác với phablet 1520, Nokia sử dụng công nghệ màn hình AMOLED thay vì IPS LCD trên Lumia 930. Khác với những chiếc Galaxy tới từ Samsung, màn hình AMOLED trên Lumia 930 cho màu sắc và khả năng hiển thị tốt hơn nhiều, đặc biệt về độ sâu của màu đen, sự trung thực về màu sắc cũng như khi hiển thị dưới trời nắng gắt. Công nghệ màn hình độc quyền của Nokia ClearBlack phát huy tác dụng lớn khi hiển thị ngoài trời. Nó triệt tiêu đáng kể hiện tượng lóa giúp màn hình vẫn trong và hiển thị rõ ràng, nhưng không bị bệt và nhòe màu như trên Lumia 1520.

Trên Windows Phone 8.1 và Lumia 930, một bổ sung đáng giá đối với những người đòi hỏi cao về chất lượng hiển thị là chế độ tinh chỉnh màu sắc theo ý muốn "Color Profile". Ngoài 3 chế độ được cung cấp mặc định, người dùng có thể chỉnh lại màu màn hình như ý muốn bằng việc thay đổi mức độ bão hòa màu, cân bằng trắng và màu sắng theo tông ấm hay lạnh. Nhờ vậy, màu trắng trên màn hình AMOLED của Lumia 930 sau khi chỉnh lại sẽ rất trung thực, không ám xanh hay ám vàng...

IMG-9552-JPG-1302-1406623043.jpg

Màn hình Lumia 930 rất đẹp, hiển thị tốt dù ngoài trời hay trong nhà, trang bị cần thiết đi kèm với một camera chất lượng.

Dù thuộc hàng xuất sắc, Lumia 930 vẫn còn tồn tại hạn chế nhỏ như việc bị cắt mất màn hình hiển thị thông tin nhanh chóng ở chế độ chờ, Glance Screen. Bù lại, tính năng hữu ích khác như gõ 2 lần vào màn hình để mở khóa hay các chế độ thông minh như tự lật úp để ngắt chuông... vẫn được giữ nguyên.

 

Tuấn Anh

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.04577 sec| 2071.992 kb