Dành cho những ai vẫn đang nghi ngờ về Hệ điều hành Android

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
Có lẽ từ lâu trong tư tưởng của một số lượng lớn người sử dụng Smartphone luôn cho rằng các thiết bị chạy hệ điều hành Android sau một thời gian sử dụng sẽ bị xuống cấp trầm trọng, khựng, giật lag,….

Và ngược lại còn iPhone (iPad, nói chung là hệ điều hành iOS) kể cả mua cũ, máy vẫn cứ mượt mà theo thời gian. Điều này có thật sự đúng không? và nguyên nhân của suy nghĩ này là từ đâu? Nếu bạn quan tâm đến vấn đề này thì hãy cùng MSmobile chúng tôi cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Không hẳn vì bênh vực người dùng Android nhưng thực tế chúng ta đang đánh giá tương đối phiến diện giữa hai ông lớn trong làng di động hiện nay. Vậy hãy cùng tham gia bình luận với chúng tôi về nhận định này nhé!

1. Người dùng đang so sánh không cân sức?

Có một số thực tế đang tồn tại theo thống kê của các trang tin công nghệ uy tín thế giới như sau

- Theo thống kê thị trường thì có tới hơn 90% người dùng thiết bị chạy hệ điều hành Android sử dụng các máy phân khúc giá rẻ và tầm trung

- Mức giá của những thiết bị đó vào khoảng 2 triệu đến hơn 10 triệu đồng, cùng với độ hoàn thiện không cao, phần cứng kém và hỗ trợ ngắn hạn

- Việc xuống cấp theo thời gian là việc TẤT YẾU, vì nếu một thiết bị giá rẻ mà lại bền bỉ thì chẳng ai mua máy xịn làm gì nữa

Dành cho những ai vẫn đang nghi ngờ về Hệ điều hành Android

Và iOS nói chung và còn iPhone thì sao?

- Có thể nói iPhone khi ra mắt luôn luôn là một Flagship, cả những thiết bị Apple cho là rẻ, nhưng mức giá vẫn còn quá cao so với các hãng điện thoại khác.

- Có thể kể tới đó là iPhone 5C, iPhone SE, iPhone XR hay gần đây nhất là iPhone 11. Những chiếc máy đó vẫn có độ hoàn thiện tốt, cấu hình ngang ngửa Flagship của nhiều hãng sản xuất thiết bị chạy Android, và iPhone giá rẻ thì vẫn được hỗ trợ lâu dài.

Đương nhiên, chuyện một chiếc máy giá rẻ xuống cấp nhiều hơn một chiếc Flagship theo thời gian là hoàn toàn đúng.

Nhưng đây chỉ là so sánh từ một phía. Có thể bạn đang nghĩ tại sao mình lại nói vậy?

Dành cho những ai vẫn đang nghi ngờ về Hệ điều hành Android

2. So sánh chung toàn bộ nền công nghiệp Smartphone Android với chỉ iPhone!

Khi chúng ta nhìn rộng hơn ra. Thì những gì chúng ta đang so sánh thực sự chênh lệch. Như các bạn đã biết: Có rất rất nhiều các nhà sản xuất điện thoại chạy Android trên thế giới. Mỗi hãng có một lựa chọn phần cứng và phần mềm riêng cho chiếc máy của mình.

- Về phần cứng, các con chip sử dụng trên Android cũng khác nhau: Qualcomm Snapdragon, Samsung Exynos, MediaTek Helio, Huawei Hisilicon Kirin,… và rõ ràng hiệu năng ban đầu và sự xuống cấp của những con chip này là khác nhau.

- Về phần mềm: Các hãng có 2 sự lựa chọn, một là sử dụng Android gốc do Google cung cấp, hay thuộc dự án Android One hay Android Go. Hai là tùy biến Android đó để tạo chất riêng cho sản phẩm của mình.

Ngoài ra còn có các hãng tùy biến Android rất nhiều như One UI của Samsung, MIUI của Xiaomi, EMUI của Huawei, hay thậm chí BOS của Bphone và VOS của Vsmart. Chính vì việc tùy biến này sẽ làm bản ROM của máy trở nên nặng hơn, và nếu không được tối ưu một cách tốt nhất thì các bản Rom đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu năng máy.

Dành cho những ai vẫn đang nghi ngờ về Hệ điều hành Android

Có thể lấy ví dụ như sau: Combo Hệ điều hành và Chip xuống cấp nhất theo ý kiến của phần đa số người dùng là: ColorOS + chip MediaTek của OPPO, hay là Samsung Experience và chip Exynos trên các máy tầm trung của Samsung. Và do thị phần rất lớn của 2 hãng trên thị trường này, nhất là khu vực Đông Nam Á chúng ta, không có gì là bất ngờ khi toàn bộ nền tảng Smartphone Android bị gắn cái mác cùi..., nhanh tã...

Chúng tôi rất mong có được nhiều Comment phản hồi của anh em về nhận định trên của mình.

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.07849 sec| 2070.844 kb