Phân biệt Emoji, emoticon là gì? Chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này nhé

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
Có thể nói hai biểu tượng cảm xúc này rất dễ gây nhầm lẫn với người dùng chúng ta. Tuy nhiên hai thuật ngữ này là gì? Có gì khác nhau?

Là một cư dân mạng, chắc hẳn ai trong chúng ta cũng không còn xa lạ gì với các Emoji (biểu tượng cảm xúc) và Emoticon khi sống ảo trên các trang mạng xã hội, chat chit với bạn bè

1. Emoji là gì?

Được ra đời ở đất nước mặt trời mọc vào những năm 90 của thế kỷ XX, Emoji là những hình ảnhbiểu tượng hay con vật, đồ vật... mô tả cảm xúc. Các Emoji ban đầu được sử dụng trong các tin nhắn văn bản. Sau này, nó được sử dụng trên cả các hệ thống website, mạng xã hội,...

Vào năm 1990, khi các thiết bị điện tử hay kết nối chưa hiện đại như bây giờ, các tin nhắn hoặc email văn bản chỉ có thể chứa tối đa 250 ký tự thì các emoji này được sử dụng để truyền tải các thông điệp một cách ngắn gọn và tiết kiệm.

Phân biệt Emoji, emoticon là gì? Chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này nhé

Hơn nữa, người ta sử dụng các emoji để tăng giá trị cảm xúc, tăng tính thú vị cho câu chuyện. Các emoji này nhiều khi cũng được sử dụng như một cách "thay lời muốn nói" gửi đến đối phương và biểu tượng trái tim là một ví dụ điển hình được sử dụng nhiều nhất.

Vài ngàn emoji có code tương ứng trong Unicode, một tiêu chuẩn trong lĩnh vực điện toán dành cho việc mã hóa. Các ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội và trình duyệt đọc code này, sau đó hiển thị cho bạn một hình ảnh phù hợp.

Các phần mềm khác nhau có thể có phần đồ họa hơi khác nhau, đó là lý do tại sao biểu tượng cảm xúc bạn gửi từ iPhone không hoàn toàn giống như những gì người nhận thấy trên điện thoại Android.

2. Emoticon là gì?

Emoticon là một tập hợp các dấu chấm câuchữ cái và số được sắp xếp để giống với khuôn mặt của con người. Mỗi emoticon ít nhiều được mọi người hiểu theo một cách chung và biểu thị một cảm xúc, hoặc đôi khi là một đối tượng nhất định.

Phân biệt Emoji, emoticon là gì? Chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này nhé

Ví dụ, :-D có nghĩa là cười hoặc cười toe toét, :-O là sự ngạc nhiên và <> là="" biểu="" tượng="" gần="" giống="" hình="" trái="" tim="">

Mặc dù vậy, văn hóa phương Đông và phương Tây có những bộ emoticon hoàn toàn khác nhau. Những emoticon của phương Tây phải được đọc theo chiều ngang, lần lượt từ trái sang phải. Trong khi các emoticon của phương Đông không cần phải xoay và đôi khi có thể sử dụng các ký tự không phải tiếng Latin.

3. So sánh Emoji và Emoticon

Emoticon và emoji không giống nhau. Hai thuật ngữ đã được sử dụng thay thế cho nhau, bởi ngay cả những cái tên lớn trong giới truyền thông như New York Times và BBC cũng bị nhầm lẫn. Nhưng thực tế, hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau.

Phân biệt Emoji, emoticon là gì? Chúng ta rất dễ nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ này nhé

Kết luận:

Vậy sự khác biệt giữa chúng thực sự rất đơn giản: Emoticon là sự kết hợp các biểu tượng có sẵn trên bàn phím, như chữ cái và dấu chấm câu. Còn emoji là hình ảnh, biểu tượng hay con vật, đồ vật,... mô tả cảm xúc.

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.22105 sec| 2066.375 kb