Cách để có một bức ảnh macro đẹp trên điện thoại

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
Camera macro là một điều gì đó còn khá mới mẻ đối với người dùng di động nói chung, tuy nhiên trong thế giới nhiếp ảnh chuyên nghiệp việc chụp macro lại rất phổ biến và nó dần trở thành một “thú vui” khó bỏ của nhiều người.

1. Chụp ảnh macro là gì?

Macro là từ có nguồn gốc Hy Lạp, theo nghĩa đen thì nó là “to lớn”, người dùng sử dụng các dòng điện thoại Samsung Galaxy đời mới có Macro chỉ cần để điện thoại gần với vật thể từ 3-5cm thì có thể ghi lại được những chi tiết nhỏ.

Cách để có một bức ảnh macro đẹp trên điện thoại

Chẳng bạn như bạn chụp lại một chú kiến đang kiếm ăn, nếu nhìn ở khoảng cách thông thường chú kiến có vẻ rất nhỏ bé và chẳng tạo được ấn tượng gì cho bạn, nhưng khi ta tiến sát lại gần và chụp rõ từng chi tiết của chú kiến ấy, bức ảnh sẽ cho thấy nhiều chi tiết thú vị mà trước giờ chúng ta thường bỏ qua.

2. Ống kính macro là gì?

Trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp, ống kính macro là ống kính có tỷ lệ phóng đại 1:1, nếu nhỏ hơn tỷ lệ này thì không được gọi là macro. Điểm đặc trưng của camera macro là lấy nét ở cự ly gần, các ống kính thông thường có khoảng lấy khá xa và khó tiếp cận chủ thể. Do đó, ống kính macro được thiết kế đặc biệt nhằm giúp lấy nét ở khoảng cách rất gần (khoảng 15 – 20cm đối với standard macro).

Ban đầu, người dùng smartphone muốn chụp macro cần phải mua ống kính macro rời, kèm theo đó là ốp lưng hoặc đồ kẹp chuyên dụng để có thể giữ được ống kính rời với điện thoại. Việc này tốn kha khá chi phí, và không quá tiện lợi.

Cách để có một bức ảnh macro đẹp trên điện thoại

Về sau, một số nhà sản xuất đã sử dụng thuật toán và biến macro trở thành một “tính năng” phần mềm, bằng việc sử dụng camera chính giả lập hiệu ứng cận cảnh sao cho gần giống với ống kính macro vật lý nhất. Cách làm này chỉ giải quyết được nhu cầu nhất thời của người dùng, bởi về mặt “chất lượng” thì một tính năng phần mềm khó lòng vượt qua được ống kính thực tế.

Nhưng hiện tại, các nhà sản xuất smartphone đã bắt đầu trang bị luôn camera macro cho sản phẩm của họ, kết hợp với sự đơn giản trong tinh chỉnh phần mềm mà việc chụp macro giờ đây đã không còn giới hạn ở một số đối tượng người dùng và thiết bị nữa.

3. Những điều cần lưu ý

3.1. Lựa chọn nguồn sáng tốt

Dựa vào nguồn sáng và kỹ năng chụp hình khác nhau mà hình ảnh sẽ cho ra khác nhau. Vì thế, người dùng cần chú ý hơn đến vấn đề này để việc chụp ảnh macro trở nên thuận lợi hơn.

Để có được một bức ảnh đẹp, chỉ cần có một nguồn sáng tốt như ánh sáng mặt trời vào ban ngày hoặc nếu chụp vào ban đêm, người dùng nên tự tạo ra nguồn sáng nhân tạo… Thông thường, nên chụp vào ban ngày khi trời nắng. Nếu chụp vào ban đêm, người dùng nên tự tạo ra nguồn sáng nhân tạo (Sử dụng đèn flash led,…) hoặc đưa chủ thể muốn chụp vào studio với những cây đèn chuyên dụng.

Cách để có một bức ảnh macro đẹp trên điện thoại

3.2. Hãy cầm thật chắc tay hoặc chọn cho mình 1 điểm tựa

Chụp cận cảnh cần người chụp phải giữ thiết bị thật chắc tay, bởi ở khoảng cách gần, chỉ cần 1 rung động nhỏ thôi cũng có thể khiến chủ thể và bố cục bức ảnh trở nên xáo trộn. Nếu bạn không thể đảm bảo rằng mình có thể cầm chắc tay, thì lựa chọn lúc này là nên sử dụng thiết bị hỗ trợ (tripod loại nhỏ) hoặc tìm một vật để làm điểm tựa, tì tay thật chắc.

Cách để có một bức ảnh macro đẹp trên điện thoại

3.3. Lựa chọn kỹ chủ thể và đừng quên hậu kỳ ảnh

Macro giúp ta khám phá những điều nhỏ nhặt mà thường ngày vô tình lướt qua, chẳng hạn như những chú côn trùng nhỏ bé, giọt sương đọng trên lá, những chi tiết trên các mô hình đắt tiền,… Vì thế hãy chắt lọc đối tượng, chủ thể chụp thật kỹ càng, để bức ảnh macro không bị nhàm chán hoặc trở nên quá bình thường.

Cách để có một bức ảnh macro đẹp trên điện thoại

Bất kỳ ai cũng muốn xem một bức ảnh đẹp, vì thế chẳng có lý do gì mà bạn không hậu kỳ thật kỹ bức ảnh macro chụp từ điện thoại của mình trước khi khoe với bạn bè. Vì trong một số trường hợp, ảnh gốc không thể hiện đúng góc chụp, màu sắc,… làm lệch đi ý tưởng nghệ thuật ban đầu, nhưng hậu kỳ sẽ giúp ta khắc phục lại tất cả.

Cách để có một bức ảnh macro đẹp trên điện thoại

Kết luận:

Giới hạn phần cứng là yếu tố kìm hãm sự phát triển của camera phone, khó có thể tạo ra một camera đa năng và đi kèm cơ chế thay đổi ống kính linh hoạt như DSLR, do đó việc có nhiều ống kính tương ứng với mỗi ống kính là một tính năng sẽ giúp người dùng chuyên nghiệp hơn khi sử dụng nhiếp ảnh di động.

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.12814 sec| 2074.711 kb