Google Play Services là gì? Những điều cần biết về Google Play Services

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
Khi bạn dùng điện thoại Android hoặc điện thoại sử dụng hệ điều hành của Google hoặc hệ điều hành có bản quyền của Google thì chắc chắn bạn phải liên quan tới Google Play Services rồi.

Thông thường thì những lỗi hay xuất hiện trên Android đều bắt nguồn từ Google Play Services. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp toàn bộ các thông tin bạn cần biết về thứ được mệnh danh là “trái tim của Android” này. Vậy câu hỏi đặt ra là?

1. Google Play Services là gì?

Google Play Services không phải là một ứng dụng thông thường như cách mà người dùng hay nghĩ về nó. Khi bạn định mở nó ra thì sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra hết. Tuy nhiên, Google Play Services luôn luôn được cài đặt mặc định trên tất cả các thiết bị Android.

Nó thường xuyên nhận được các bản cập nhật và số lượng quyền mà nó sở hữu cực kì ấn tượng: tất cả mọi quyền mà bạn có thể nghĩ ra như điều khiển thiết bị thông qua SMS – truy cập vào các log nhạy cảm – tiếp cận toàn bộ thông tin của những ứng dụng từ Google – v.v...

Nói ngắn gọn thì Google Play Services chính là trái tim của hệ điều hành Android trên bất kì thiết bị nào hiện nay. Nó là một gói có chứa các hàm API (những thứ hỗ trợ các lập trình viên và cho phép các ứng dụng trong thiết bị dễ dàng giao tiếp với nhau) đảm bảo rằng các ứng dụng sẽ ít phụ thuộc vào Android để chạy cập nhật.

Google Play Services là gì? Những điều cần biết về Google Play Services

2. Tại sao cần Google Play Services, và Google Play Services làm được gì?

Thật ra, Google Play Services đại diện cho một cuộc cách mạng nho nhỏ trên Smartphone.

Ví dụ chúng ta thử lấy Google Maps để theo dõi nhé: trước khi Google Play Services xuất hiện, ứng dụng này được cập nhật chỉ khi hệ điều hành Android được cập nhật. Tất cả chúng ta đều biết các hãng công nghệ luôn cập nhật smartphone chậm trễ ra sao. Ngày nay thì không cần chờ đợi lâu nữa, tất cả những gì cần cập nhật đều được thực hiện bằng Google Play Services.

Google Play Services là gì? Những điều cần biết về Google Play Services

Google Play Services còn cho phép Smartphone của bạn được hưởng lợi ích từ các phiên bản mới nhất của ứng dụng mà không cần phải nâng cấp lên phiên bản Android mới nhất. Kể từ khi nó xuất hiện cùng với Android 4.3 và tiếp tục phát triển cùng với những bản cập nhật Android mới, đặc biệt là Lollipop và Marshmallow thì Google Play Services đã thay đổi rất nhiều. Và khi Android 9.0 Pie phổ biên toàn cầu, nó đã trở thành một phần tuyệt đối không thể tách rời của hệ sinh thái Android.

Google Play Services là gì? Những điều cần biết về Google Play Services

3. Chúng ta có thể vô hiệu hóa Google Play Services hay không?

Có thể nói ở những biến thể ROM Cook trước đây thì có thể, nhưng bây giờ thì không vì tất cả các ứng dụng Google đều cần đến nó mới có thể chạy mượt. Nếu người dùng không sử dụng ROM stock mà dùng Custom ROM như LineageOS thì có thể không cần phụ thuộc vào Google Play Services.

Cũng chính vì điều này mà nhiều người thắc mắc

4. Google Play Services sao lại tốn pin?

Google Play Services thường tiêu hao một lượng pin thấp, chỉ vài phần trăm. Tuy nhiên, trong những trường hợp khác thì rất nhiều người dùng đã cho biết rằng sau khi cập nhật lên một phiên bản Android mới hơn thì thiết bị của họ lại tốn nhiều pin hơn. Có thể lí do của việc này xuất phát từ sự không tương thích của phiên bản Android được cập nhật mới và Google Play Services.

5. Cần làm gì để khắc phục điều này

Bước 1: Gỡ cập nhật ứng dụng (Settings > Applications > All > Google Play Services > three dots menu > Uninstall updates)

Bước 2: Bạn sẽ vào Settings -> Security -> Device Administrators và tắt Android Device Manager trước

Bước 3: Tắt tính năng đồng bộ hóa dữ liệu Google: Settings -> Account

Bước 4: Sau đó bấm vào dấu 3 chấm và vô hiệu hóa mục Auto-sync Data

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.20994 sec| 2070.828 kb