Chế độ "nền tối" là gì? "dark mode" là gì? chế độ "nền tối" có tác dụng gì?

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
Chế độ nền tối (dark mode) là một tính năng của ứng dụng/hệ điều hành, giúp bạn thay đổi chủ đề (nền) hiển thị của ứng dụng/hệ điều hành đó sang màu màu tối (đen, xanh thẫm, xanh đen, xám…), thay cho màu trắng/sáng thường thấy.

Hiện nay con người ngày càng tiếp xúc nhiều với sản phẩm công nghệ, đặc biệt là điện thoại và máy tính bảng, chúng ta làm việc cả ngày cả đêm trên các thiết bị này. Do vậy chế độ nền tối đang ngày càng được ưa chuộng và sử dụng phổ biến bởi người dùng công nghệ ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Gần như mọi ứng dụng, hệ điều hành phổ biến đến từ những tên tuổi nổi tiếng như Google, Microsoft, Apple và Android… đều đã giới thiệu các tùy chọn cài đặt chế độ nền tối. Nhiều nhà phát triển thậm chí còn khuyên người dùng chuyển sang sử dụng hoàn toàn chế độ nền tối nếu có thể, vì những ưu điểm tuyệt vời mà nó mang lại.

Vậy thực chất lợi ích của việc sử dụng chế độ nền tối là gì? Mới đây, Giáo sư Silas Brown, một học giả giàu kinh nghiệm của Đại học Cambridge đã thực hiện một nghiên cứu chuyên sâu nhằm chỉ ra và nhấn mạnh những lợi ích tuyệt vời của việc sử dụng chế độ nền tối trên màn hình thiết bị điện tử, đồng thời mang đến cái nhìn sâu sắc về lý do tại sao các công ty công nghệ khuyến khích mọi người sử dụng nó. Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu nay sau đây.

1. Các lợi ích mang lại

1.1. Lợi ích đối với sức khỏe con người 

- Lợi ích lớn nhất và dễ nhận thấy nhất mà chế độ nền tối mang lại cho người dùng chính là ở phương diện sức khỏe dành cho đôi mắt. Về mặt lý thuyết, khi hiển thị ở chế độ nền tối, màn hình thiết bị sẽ phát ra ít ánh sáng xanh hơn - loại ánh sáng được cho là gây ra nhiều tác hại cho mắt và chất lượng của giấc ngủ.

- Rất nhiều công trình nghiên cứu khoa học thực sự chỉ ra rằng ánh sáng xanh lam có ảnh hưởng đáng kể đến nhiều hệ cơ quan trong cơ thể và đặc biệt là não bộ của bạn, từ việc làm đảo lộn nhịp sinh học cho đến gây tổn thương cho các tế bào nhạy cảm trong võng mạc.

Chế độ "nền tối" là gì? "dark mode" là gì? chế độ "nền tối" có tác dụng gì?

-> Chính vì lý do trên, chế độ nền tối (dark mode) được giới chuyên gia khuyên dùng như một biện pháp giúp mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn khi mọi người dùng thiết bị của mình vào ban đêm, cũng như mang lại giấc ngủ sâu, thoải mái hơn sau khi sử dụng thiết bị.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng những hiện tượng mỏi mắt, khô mắt, lóa mắt sau khi nhìn vào màn hình điện tử liên tục trong khoảng thời gian kéo dài cũng sẽ giảm dần theo gam màu tối hiển thị trên màn hình.

1.2. Lợi ích thực tế trong quá trình sử dụng thiết bị

Nghiên cứu của Giáo sư Silas Brown đã chỉ ra rằng chế độ nền tối không chỉ mang lại lợi ích đối với sức khỏe con người, mà còn tác động tích cực đến cả hệ thống linh kiện và độ bền của thiết bị. Theo như kết quả nghiên cứu khẳng định, khi hiển thị nội dung tối màu, màn hình có khả năng sử dụng ít năng lượng hơn.

Ở một khía cạnh khác hiếm gặp nhưng cũng rất hiệu quả, đó là khi màn hình thiết bị của bạn bị các điểm lỗi pixel (pixel chết), chúng sẽ khó bị nhìn thấy bằng mắt thường hơn khi màn hình hiển thị màu tối so mới màu sáng, đặc biệt là màu trắng. Trong trường hợp này, chuyển sang sử dụng chế độ nền tối chính là giải pháp “chữa cháy” hiệu quả nếu bạn chưa muốn đi sửa màn hình.

Chế độ "nền tối" là gì? "dark mode" là gì? chế độ "nền tối" có tác dụng gì?

Chế độ nền tối không phải là lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn đọc nội dung trong thời gian dài, nhưng vẫn có một số lợi ích nhất định. Và thực tế cho thấy rằng một số loại màu sở hữu khả năng hiển thị nổi bật hơn trên nền đen so với trên nền trắng, điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang cố gắng tìm kiếm những thông tin nổi bật trên một màn hình dày đặc toàn chữ.

Ngoài ra, chế độ nền tối cũng sẽ giúp giữ mát thiết bị của bạn. Màn hình sáng làm thiết bị nóng lên nhanh hơn, trong khi chế độ tối sẽ giúp giảm độ sáng xuống mức tối ưu, vừa mát máy lại cho cảm giác dễ chịu hơn.

Chế độ "nền tối" là gì? "dark mode" là gì? chế độ "nền tối" có tác dụng gì?

2. Nhược điểm của chế độ nền tối

Ngược lại với những ưu điểm nổi bật cho người dùng, thì mọi phát minh, ứng dụng trong thế giới công nghệ đều mang đến cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Trong khi những phát minh mang đến nhiều ưu điểm sẽ được đón nhận và ứng dụng rộng rãi, thì những sáng kiến ẩn chứa nhiều tác hại hơn sẽ bị đào thải, và chế độ nền tối nằm ở trường hợp đầu.

Giáo sư Silas Brown nhấn mạnh rằng chế độ nền tối sẽ đặc biệt kém hiệu quả khi được sử dụng song song với màn hình không có đèn nền - nhưng vì loại màn hình “cổ lỗ sĩ" này hiện không còn được sử dụng phổ biến, nên đây là một yếu tố không mấy quan trọng.

Chế độ "nền tối" là gì? "dark mode" là gì? chế độ "nền tối" có tác dụng gì?

- Ví dụ như các tình huống lượng ánh sáng bên ngoài quá dồi dào, chẳng hạn như khi bạn sử dụng thiết bị ngoài trời nắng, việc đọc văn bản ở chế độ nền tối sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, từ đó có thể tác động tiêu cực đến mắt.

- Vả lại với việc đọc phông chữ nhỏ trên nền tối cũng là một thách thức lớn hơn so với nền sáng, do đó với những người thường xuyên phải đọc văn bản dài, chế độ nền tối sẽ không phải là lựa chọn hợp lý.

Kết luận: 

Như vậy mặc dù với chế độ nền tối (dark mode) rất hữu dụng tuy nhiên chúng ta cũng cần tuân thủ và thực hiện việc sử dụng chúng một cách hợp lý và hiệu quả thì mới mang lại những lợi ích tốt đẹp nhất. Qua bài viết này chúng tôi hi vọng các bạn đã có thêm thông tin bổ ích về một chế độ rất phổ biến trên các thiết bị điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính cá nhân rồi nhé

Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.06390 sec| 2075.367 kb