Đánh giá Galaxy Note Edge - smartphone ấn tượng, màn hình độc đáo

Tin công nghệ
|   Thứ 5, 01/01/1970 | 08:00
Ngoài kiểu dáng cao cấp, cấu hình mạnh và tính năng đa dạng, Note Edge còn sở hữu màn hình cong tràn viền lạ mắt, hứa hẹn có thể tạo trào lưu mới trong tương lai.

Với mức giá 21 triệu đồng, Galaxy Note Edge là smartphone đắt nhất của Samsung tại thị trường Việt Nam hiện nay. Đây cũng có thể coi là bản cao cấp hơn nữa của phablet Galaxy Note 4. Màn hình với thiết kế cong và tràn mép viền (Edge Screen) là điểm tạo ra sự hấp dẫn, thú vị và độc đáo cho Galaxy Note Edge cũng như cuốn hút với người dùng. 

Samsung-Galaxy-Note-Edge-1-6859-14250888

Galaxy Note Edge mang phong cách thiết kế không khác Note 4. Thoạt nhìn, người dùng không dễ phân biệt khi phần màn hình cong nằm ở bên cạnh phải, không lộ rõ nếu chỉ nhìn từ phía sau hay hơi nghiêng. Khung viền của Note Edge được làm từ kim loại với các cạnh trái, trên đỉnh và phía dưới được làm phẳng như Note 4. Riêng cạnh bên phải với phần màn hình tràn viền được uốn cong cho thấy sự khác biệt. Mỏng và hơi cong nhẹ, nên nếu cầm bằng tay phải, Note Edge sẽ cho cảm giác hơi khác Note 4, có phần ôm tay và thoải mái hơn. Dù vậy, máy vẫn thuộc dạng to và có phần khó dùng bằng 1 tay. Bên cạnh đó, việc phím nguồn được chuyển lên đỉnh máy sẽ hơi bất tiện vì máy có kích cỡ lớn

Với màn hình được mở rộng về bên phải, kích thước tổng thể của Galaxy Note Edge trông "mập mạp" hơn so với Note 4. Nhưng Note Edge vẫn giữ được ngoại hình sang trọng so với nhiều smartphone khác trên thị trường. Mặt lưng với bề mặt vân như da như Note 4, Note Edge có hai tông màu ghi xám và trắng. Phiên bản ghi xám trông nam tính, khoẻ khoắn và giống Note 4 hơn. Còn Galaxy Note Edge trắng lại thời trang, bắt mắt và dễ dàng nhận ra thiết kế màn hình cong độc đáo.

Trên Galaxy Note Edge, Samsung vẫn tích hợp cảm biến vân tay vào phím Home với thao tác quét để nhận diện. Lỗ cắm bút cảm ứng S-Pen được đặt ở cạnh đáy và gần góc bên phải, so với Note 4 thì không gây vướng vào ngón tay khi cầm. Nắp lưng vân da có thể tháo bỏ dễ dàng nhưng có độ khít cao, chắc chắn và không ọp ẹp. Bên trong, Galaxy Note Edge sử dụng pin dung lượng 3.000 mAh, thấp hơn Note 4 một chút. Khay cắm thẻ nhớ cho phép thay nóng được trong khi khe cắm SIM vẫn là dạng micro thay vì nano.

Màn hình là điểm hấp dẫn và độc đáo nhất của Galaxy Note Edge. Giữ độ phân giải "siêu nét" QuadHD 2K cùng với tấm nền SuperAMOLED, màn hình trên chiếc phablet màn hình viền cong thể hiện xuất sắc như Galaxy Note 4, phù hợp với nhiều yêu cầu sử dụng khác nhau. Người dùng có thể tự thiết lập lại tông màu từ rực rỡ, tiêu chuẩn cho tới chế độ trung thực, phù hợp để xem phim, chỉnh sửa ảnh hay đơn giản là sử dụng thông thường theo ý thích cá nhân.

Note Edge trông mập mạp hơn Note 4.

Note Edge trông mập mạp hơn Note 4.

Note Edge nhỏ hơn 0,1 inch so với Note 4 (5,7 inch) nhưng màn hình lại được kéo dài và uốn cong ở bên phải. Sự độc đáo nằm ở chỗ đây là một màn hình thống nhất, nhưng lại được uốn cong và tràn về phía viền, tạo ra một công cụ hiển thị phụ khi cần được gọi là Edge Screen. Người dùng có thể dễ dàng điều chỉnh phần màn phụ này thông qua phần cài đặt. Về cơ bản, nó có các chức năng chính: 

- Cá nhân hoá, hiển thị giờ, thông tin của người dùng và thông báo

- Chuyển đổi nhanh các ứng dụng thường dùng, yêu thích

- Hỗ trợ các tiện ích nhỏ (thước kẻ, ghi âm, đèn pin...) hoặc một số ứng dụng, trò chơi được thiết kế riêng

- Mở rộng không gian hiển thị như camera, S Note hay trò chơi...

 

Galaxy Note Edge là smartphone tiên phong cho thiết kế màn hình lạ mắt này. Tuy nhiên, người dùng sẽ không phải "lăn tăn" khi các tính năng phụ trợ cho kiểu màn hình viền mới lạ không chỉ được Samsung tích hợp sẵn khá đầy đủ, mà còn có thể dễ dàng bổ sung nâng cấp trong tương lai. Nhà sản xuất Hàn Quốc đầu tư một mục riêng trong kho ứng dụng Galaxy Apps, nơi cung cấp các phần mềm cũng như ứng dụng, trò chơi hỗ trợ, tương thích với thiết kế màn hình viền độc đáo Edge Screen.

Tính năng không khác với Note 4, nhưng giao diện của một số phần mềm trên Note Edge được làm mới để phù hợp với màn hình viền cong.

Tính năng không khác với Note 4, nhưng giao diện của một số phần mềm trên Note Edge được làm mới để phù hợp với màn hình viền cong.

Từ S-Pen cho tới camera, các công cụ và tính năng thông minh của Galaxy Note Edge đều tương tự như trên Galaxy Note 4. Tất cả các trang bị cao cấp và hiện đại nhất, cảm biến vân tay, cảm biến theo dõi sức khoẻ... trên Note 4 đều xuất hiện trên "người anh em" Note Edge. Khác biệt chỉ nằm ở giao diện một số tính năng được thiết kế lại cho phù hợp màn hình cong của Note Edge. Người dùng ban đầu thấy lạ lẫm nhưng khi quen sẽ thấy được lợi ích của phần màn hình viền. Như với ứng dụng camera, giao diện khung ngắm rộng và thoáng nhờ phím chụp hình, chuyển chế độ được đẩy lên phần viền màn hình. Hay khi ghi chú với S-Pen, viền màn hình là thanh công cụ để điều chỉnh, khiến không gian viết, vẽ rộng rãi và thoáng hơn nhiều.

Ảnh chụp thử từ Samsung Galaxy Note Edge

Camera trên Galaxy Note Edge thuộc hàng xuất sắc. Xét về thông số, nó được trang bị độ phân giải 16 megapixel, cảm biến IMX240 Exmor RS của Sony, khẩu độ F/2.2 và có ống kính chống rung quang học. Camera trên phablet của Samsung vẫn sở hữu hệ thống tính năng mở rộng đồ sộ, thậm chí cho phép người dùng có thể gia tăng bằng cách tải về thêm. Chất lượng chụp hình trên Note Edge ấn tượng như Note 4, tốc độ chụp và lấy nét nhanh, khả năng xử lý ánh sáng và màu sắc tốt. Tính năng HDR được đánh giá cao khi nó cho phép xử lý trực tiếp, thể hiện ngay trên màn hình trong lúc chụp thay vì phải đợi đến ảnh chụp xong. Sản phẩm cũng hỗ trợ quay video ở độ phân giải 4K siêu nét.

So với Note 4 chính hãng, Galaxy Note Edge có cấu hình cao hơn nhưng thời lượng pin không bằng. Viên pin dung lượng 3.000 mAh vẫn đảm bảo cho Galaxy Note Edge có thể hoạt động thoải mái từ một đến một ngày rưỡi. Nhưng so cùng mức độ sử dụng, thời gian dùng pin của Note Edge ít hơn Note 4 khoảng 10-20%. Công nghệ sạc nhanh, cho phép nạp 50% dung lượng pin chỉ trong vòng 30 phút cũng xuất hiện trên sản phẩm này và là một ưu điểm.

Note Edge có cấu hình mạnh hơn Note 4 (cùng bản chính hãng) trong khi dung lượng pin giảm nhẹ.

Note Edge có cấu hình mạnh hơn Note 4 (cùng bản chính hãng) trong khi dung lượng pin giảm nhẹ.

Còn với cấu hình, thay vì dùng vi xử lý 8 nhân Exynos do Samsung phát triển, Note Edge được trang bị Snapdagon 805 bốn nhân tốc độ. RAM vẫn giữ nguyên ở mức 3 GB. Dù không khác biệt rõ nét khi sử dụng, nếu xét về điểm số, hiệu năng của Galaxy Note Edge nhỉnh hơn  Note 4. Nếu đo bằng Antutu BenchMark 5, Note 4 (bản chính hãng dùng chip Exynos) đạt hơn 48.300 điểm còn Note Edge là gần 49.600 điểm.

Một điểm thú vị, Galaxy Note Edge lại cho trải nghiệm đa nhiệm nhanh nhạy, dễ chịu hơn so với Note 4. Nếu như thông thường, người dùng phải dùng đến phím chuyển đổi, vuốt trượt giữa các cửa sổ đề chuyển qua lại giữa các ứng dụng thường xuyên dùng thì trên Note Edge, màn hình cong ở viền đem lại trải nghiệm tốt hơn hẳn. Chỉ mất một thao tác vuốt và nhấn, các ứng dụng thường xuyên dùng có thể chuyển đổi qua lại. Dùng thực tế cho thấy, nếu Note 4 mất vài giây để thực hiện việc chuyển ứng dụng thì trên Note Edge, chỉ mất khoảng 1 giây và cảm giác mượt mà hơn hẳn.

Review-Samsung-Galaxy-Note-Edge_14250124

Kế thừa ưu điểm nội trội như bút cảm ứng S-Pen đa năng, camera tốt cộng với việc được bổ sung màn hình viền cong hữu dụng, Galaxy Note Edge là smartphone Android hấp dẫn nhất hiện nay. Nếu Galaxy Note 4 là một trong những phablet màn hình lớn xuất sắc, thì Note Edge còn tốt hơn thế và có thể coi là đối thủ nặng ký với iPhone 6 Plus. Dù vậy, điểm hạn chế của sản phẩm là mức giá "đắt", cao hơn hẳn các mẫu smartphone Android khác.

 
Cùng chuyên mục
Mệnh hỏa hợp màu gì? Kỵ màu gì? Cách khắc chế màu kỵ
01-03-2024 18:10

Dựa trên nguyên lý ngũ hành, màu xanh của cây cối là màu phù hợp sinh ra với mệnh Hỏa, còn màu đỏ, màu cam, màu hồng và màu tím là những màu tương hợp với nó. Hành Mộc, biểu tượng bằng màu xanh của lá, là hành có mối quan hệ tương sinh với hành Hỏa.

 
0.05592 sec| 2097.711 kb